Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Ý tưởng XD thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng nhà warren



Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu từng lớp. hiện tại, bảo tàng nhiều về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức công ty nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Đây là dung tích giúp học sinh trải nghiệm, liên quan, đàm đạo, thảo luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và mô tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi có ích cho trẻ thơ, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não cuộn sự dự phần lớn của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này thành lập từ năm 2007 và chóng vánh trở nên sân chơi có ích, lý thú, thu hút học trò phổ thông trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “tương tác”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thầy từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
tuy nhiên, cho dù đã có những thay đổi hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc biệt là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm KM trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Ở các nước có ngành bảo tồn PT, phần đông các bảo tồn đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ mỏ học và dùng bảo tàng. Họ ngày một được tham dự hăng hái hơn vào giai đoạn công ty trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan yếu nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tàng.

Và chung cục, công tác GD của bảo tồn có đạt được tác dụng hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực sự là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình GD hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn chẳng hề chỉ là GD con nít mặc dầu trẻ mỏ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Về cơ bản các chương trình GD của bảo tàng đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, phong cách, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tại gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tàng để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất công dụng.

bảo tàng ghibli ở Thành phố Qui Nhơn Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò GD trong bảo tồn ngày một được quý trọng, tương tác mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ tăng trưởng của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào điểm cộng, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để rộng rãi hóa các hình thức hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động truyền bá trí thức - GD của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự thảo luận hai chiều, thúc đẩy thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự quyến rũ, cuốn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng canh tân, đa dạng hóa các hđ, hướng tới đích đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập khoảng trống văn hóa phù hợp để học sinh được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chặt giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tồn với ngành GD, đặc thù là các sở GD, các trường, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Chi tiết vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã có mặt trên thị trường, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì lợi. trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc đơn vị các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hđ tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (chủ yếu là học sinh) phê duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Các chương trình GD được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ con, tuổi teen, sinh viên, cha, người cao tuổi, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hđ giáo dục cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng Việt Nam

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tồn bây giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, nghĩa là cải cách cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

http://thietkebaotang.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét